sxxx

Theo ông Hứa Quốc Hưng, hiện nay quy hoạch đất KCX- KC bài ca tôm cá

【bài ca tôm cá】TP.HCM 'không lọc ngành mà lọc công nghệ'

Theônglọcngànhmàlọccôngnghệbài ca tôm cáo ông Hứa Quốc Hưng, hiện nay quy hoạch đất KCX- KCN trên địa bàn TP còn ít, khoảng 6.000 ha, tỷ lệ lấp đầy là 82%, phần còn lại vướng về thủ tục pháp lý, bồi thường, da beo. TP.HCM trong những năm gần đây không gặp khó khăn về xúc tiến đầu tư, nhiều nhà đầu tư muốn đặt trụ sở tại TP.HCM nhưng vấn đề khó khăn của thành phố là quỹ đất công nghiệp và phần đất còn lại khá hạn hẹp để kêu gọi nhà đầu tư lớn. Mỗi năm thành phố kêu gọi đầu tư vào KCX - KCN khoảng 550 - 600 triệu USD trong 5 năm trở lại đây, năm 2023 có thu hút đột biến với khoảng 1 tỉ USD. Con số 1 tỉ USD không phải lớn so với những tỉnh thành khác như Bắc Ninh, Bình Dương…

'Không phải lọc ngành mà là lọc công nghệ' - Ảnh 1.

Hội thảo "Thu hút đầu tư xanh: Lọc ngành hay giảm phát thải"

NHẬT THỊNH

"Cũng vì quỹ đất còn lại khá hạn hẹp nên chúng tôi muốn các dự án vào thành phố là những dự án có hàm lượng giá trị gia tăng cao, tỷ suất đầu tư cao, ngành nghề công nghệ cao, công nghiệp cao. Trước năm 2020, tỷ suất đầu tư trong KCN khá thấp, khoảng 5,5 triệu USD/ha, trong 3 năm trở lại đây tăng trung bình từ 8,5 - 9 triệu USD/ha. Năm 2023, tỷ suất đầu tư 12,5 triệu USD/ha".

Theo ông Hưng, Hepza đang tham mưu trình thành phố trình Hội đồng nhân dân ban hành suất đầu tư trung bình kêu gọi đầu tư trong các KCX - KCN từ 12 - 15 triệu USD tùy ngành, tùy lĩnh vực, tùy KCN. TP.HCM hiện nay có 17 KCN - KCX đang hoạt động, Hepza đang có quy hoạch là 23 khu. Thủ tướng Chính phủ vừa bổ sung cho TP.HCM thêm 2 KCN nữa với tổng quỹ đất là 668 ha ở địa bàn huyện Bình Chánh. Hepza đang xúc tiến những thủ tục pháp lý để sớm triển khai vào năm 2025 và kêu gọi đầu tư khoảng 1 năm sau đó.

Vừa qua, Ban thường vụ Thành ủy và UBND TP.HCM thống nhất ban hành đề án chuyển đổi các KCX - KCN từ đây đến 2030 và tầm nhìn đến 2041. Định hướng của thành phố giữ lại hết các KCX - KCN trên địa bàn tiếp tục đầu tư, không chuyển bất kỳ mét vuông đất công nghiệp nào thành đất khác. Thu hút công nghiệp ở tầm công nghệ cao, lĩnh vực công nghệ cao để tăng hàm lượng đầu tư.

Hepza đang được UBND TP giao nhiệm vụ xây dựng chương trình cụ thể thực hiện đề án này, trong đó bao gồm chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển đổi, thích ứng trong giai đoạn mới. Chuyển đổi công nghệ, chuyển đổi ngành nghề hay dịch chuyển đầu tư ở các khu vực khác để tiếp tục các lĩnh vực của nhà đầu tư. Lộ trình từ năm đến 2024, Hepza sẽ tham mưu thành phố ban hành những chính sách này.

"Theo tôi, không phải lọc ngành mà là lọc công nghệ, giảm phát thải, tăng hiệu quả đầu tư thì mới phù hợp với xu thế đầu tư. Tất cả các ngành nghề sản xuất ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu của xã hội, quần áo, giày dép , kể cả những ngành ô nhiễm như trạm trộn bê tông, sản xuất vật liệu xây dựng, hóa chất…, những ngành đó, sản phẩm đó đặt ở đâu"- ông Hưng đặt vấn đề và cho rằng, có những lĩnh vực ngành nghề không thể đặt ở địa phương, cộng đồng dân cư như chợ Kim Biên, trạm trộn bê tông. Trong khi KCN - KCX là địa bàn để đặt các dự án công nghiệp từ nặng cho đến nhẹ. Nếu một ngành nghề không cho phép đặt trong dân cư, KCN không tiếp nhận những ngành đó thì họ sẽ đi đâu và về đâu?.

Ông Hưng cho  biết: Hepza khi bắt đầu một quy hoạch mới thường sẽ dành 1 quỹ đất, diện tích có thể không lớn nhưng đặt các ngành nghề không khuyến khích đặt trong cộng đồng dân cư. Chúng ta quy hoạch sao cho phù hợp. Ví dụ, may mặc được coi thâm dụng lao động nhưng có sáng kiến, ứng dụng công nghệ cao thì luôn được chú trọng khuyến khích phát triển. Nhiều doanh nghiệp sa thải công nhân nhưng cũng có nhiều doanh nghiệp có nhiều đơn hàng hơn, đó là sự khác biệt về công nghệ, trung tâm thiết kế phù hợp với khách hàng, chăm sóc tốt với công nhân lao động… "Không nên đặt vấn đề chọn ngành gì, ngành thâm dụng lao động hay ô nhiễm môi trường. Vì công nghệ và thị trường sẽ điều tiết và điều chỉnh từng lĩnh vực mà nhà đầu tư muốn vào"- ông Hưng nhấn mạnh.

Nghị định 35 quy định KCN chuyên ngành, 60% đất dành cho ngành nghề chuyên ngành đó, còn lại thu hút ngành nghề khác. Trong giai đoạn sau không phải lọc ngành mà là chuyên ngành, số còn lại tiếp nhận những ngành nghề không được đặt trong dân cư, xã hội vẫn cần, những lĩnh vực đó không được địa phương kêu gọi. " Sắp tới, thành phố có đề án chuyển đổi KCN - KCX cũng đặt những ngành không còn phù hợp vào 1 quỹ đất khác để họ có thể di dời về vị trí đó. Tuy nhiên nhà đầu tư phải thay đổi công nghệ, dây chuyền máy móc phù hợp với xu hướng" ông Hưng cho hay.

Du khách vui lòng để lại nhận xét:

© 2024. sitemap